Monday, April 6, 2009

Bạn cần biết về các vị chua, ngọt, đắng, cay, mặn

Chế độ ăn uống hàng ngày của con người có 5 vị chủ yếu, đó là chua, ngọt, đắng, cay, mặn và mỗi vị đều có vai trò, tác dụng khác nhau đối với cơ thể. Do nhu cầu, tính chất, đặc điểm cơ thể của mỗi người mỗi khác nên nhu cầu về chua, ngọt, mặn của mỗi người cũng khác nhau. Người thì thích ăn đồ ngọt, người lại thích ăn đồ chua và một số người lại thích ăn một số thực phẩm có vị cay. Vậy, chúng ta hãy tìm hiểu tính chất, tác dụng và những hạn chế của từng vị đó.

Vị chua

Ngoài tác dụng ngon miệng, vị chua còn có những tác dụng khác như kích thích sự tiêu hóa, gây thèm ăn, tạo cảm giác sảng khoái, tăng khả năng kháng bệnh cho gan, tăng hấp thu các chất khoáng như canxi, kali, sắt đối với cơ thể.

Ngoài ra, những thức ăn có vị chua còn chứa nhiều vitamin C, có tác dụng ngăn ngừa sự lão hóa, giúp ích cho hệ miễn dịch.

Sữa chua là một loại thức ăn có tác dụng tốt cho đường ruột, phòng ngừa táo bón.

Các chất chua dùng trong bữa ăn hàng ngày chủ yếu là chanh và dấm. Dấm là một chất có tác dụng điều hòa vị thức ăn, giúp cho việc tiêu hóa dễ dàng, đồng thời dấm có tính sát trùng, khử tanh, giã rượu và có thể diệt khuẩn.

Nhưng nếu chúng ta ăn nhiều thức ăn chua có thể làm khô da và nhăn, nếu sử dụng quá nhiều có thể gây rối loạn công năng tiêu hóa.

Vị ngọt

Có công dụng kích thích não hưng phấn để làm việc, bởi thế, bữa ăn sáng người ta thường dùng các loại bánh ngọt và sữa để giúp cho tinh thần minh mẫn, sảng khoái.

Mặt khác, vị ngọt có tác dụng làm giảm căng cơ bắp, tăng giải độc cho gan. Vị ngọt trong thức ăn hàng ngày chủ yếu là đường, nhưng ăn nhiều đường sẽ có hại, có thể làm tăng lượng cholesterol và đường huyết, gây ra bệnh tim mạch, béo phì, sâu răng, cận thị, viêm thần kinh thị giác và đục thủy tinh thể.

Vị đắng

Có công dụng thanh nhiệt, điều hòa khí huyết, thông tiện, nhuận tràng và khử thấp. Vì là vị đắng nên mọi người đều không thích, bởi vậy, các loại thức ăn có vị đắng cũng ít. Nhưng nếu chúng ta ăn nhiều vị đắng cũng không có lợi đối với hệ tiêu hóa.

Vị cay

Có tác dụng hoạt huyết, ở mức độ vừa phải thì một chút vị cay có thể kích thích nhu động dạ dày, ruột, làm tăng tiết dịch tiêu hóa, thúc đẩy tuần hoàn máu và sự chuyển hóa trong cơ thể.

Một số vị cay như gừng tươi có thể khử phong hàn, trị cảm cúm.

Vị cay của tỏi có tác dụng sát khuẩn, chữa lỵ.

Ớt cay có tác dụng phòng lạnh, hoạt huyết, thông kinh mạch. Vì vậy, người dân sống ở một số vùng ẩm ướt thuộc miền Nam Trung Quốc thường có thói quen ăn ớt để chống lạnh.

Vị cay có tác dụng kích thích mạnh, nên những người mắc bệnh trĩ hay bị chứng nứt nẻ hậu môn, táo bón, loét dạ dày và các bệnh ngoài da nên hạn chế ăn các thức ăn cay

Vị mặn

Chất mặn trong thức ăn chủ yếu là muối và nó có tác dụng giữ cho dung lượng máu bình thường, khống chế việc hấp thu và thải loại nước trong tế bào cơ thể.

Ngoài ra, vị mặn có tác dụng quan trọng trong truyền dẫn thần kinh và chuyển hóa protein và đường, là chất không thể thiếu trong chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta.

Nhưng ăn uống quá nhiều chất mặn sẽ có hại cho sức khỏe, nhất là những người mắc bệnh tim và bệnh cao huyết áp không nên ăn mặn.

No comments:

Post a Comment