Monday, April 6, 2009

Những thực phẩm chống mệt mỏi và cải thiện tâm trạng


Nếu suy nhược, hãy ăn Kem Vani.

Các loại thực phẩm dưới đây cũng giúp cơ thể chống lại sự mỏi mệt, suy nhược:

Rau xanh (nhất là cải xoăn)
Rau xanh là loại thuốc chống suy nhược của tự nhiên, là nguồn axit folic tuyệt vời. Nếu thiếu rau xanh trong nhiều ngày, bạn dễ cảm thấy phiền muộn. Vì vậy, khi thấy mệt mỏi và nhiều ngày không ăn rau xanh, hãy ăn lập tức để bù đắp hàm lượng axit folic bị thiếu, bạn sẽ thấy cơ thể dễ chịu hơn.

Nước ép từ quả lựu
Uống một cốc nước ép từ quả lựu sẽ giúp cân bằng lượng gluco trong cơ thể do việc ăn uống quá nhiều chất béo và năng lượng. Bạn sẽ thấy cơ thể thoái mái nếu như sau khi ăn uống no nê mà được nhâm nhi 1 cốc nước ép từ quả lựu.

Các loại hạt
Trong hạt chứa đựng tất cả những gì cần thiết nhất cho một cây non, do vậy chúng có lượng dinh dưỡng rất bổ ích đối với cơ thể. Đặc biệt, hạt bí đỏ và hạt hướng dương rất giàu axit béo omega-3, một loại axit làm giảm triệu chứng của bệnh chán nản và buồn ngủ.

Pho mát
Các nhà khoa học Anh gần đây đã nghiên cứu những ảnh hưởng của pho mát tới sức khỏe bằng cách cho 200 người thường xuyên gặp ác mộng ăn pho mát trước khi đi ngủ. Kết quả, 72% trong số những họ đã có giấc ngủ ngon. Ngoài ra, pho mát còn chứa tryptopan (chất làm tăng tâm trạng vui vẻ) và canxi (chất rất cần thiết để sản xuất melatonin - hoóc môn điều hòa giấc ngủ).

Quả chuối
Quả chuối ngoài tryptopan còn chứa một hàm lượng kali đáng kể giúp cơ thể giảm bớt căng thẳng. Ngoài ra, chuối còn giàu vitamin B6, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, ổn định tâm trạng.

Dầu cá
Dầu cá là một loại thực phẩm chứa nhiều vitamin D (chất được tổng hợp dưới tác động của ánh nắng), làm tăng lượng huyết thanh và khiến cho mọi người lại cảm thấy hạnh phúc hơn dưới ánh mặt trời. Ngoài ra, dầu cá còn chứa cả axit béo omega 3 nữa.

Quả ớt
Quả ớt giúp kích thích các dây thần kinh trong miệng, tạo cho bộ não một cảm giác thoải mái, xua đi phiền muộn. Quả ớt chứa chất hóa học có thể gây ra cảm giác nóng do sự rùng mình, kích thích các dây thần kinh trong miệng, tạo cho bộ não một cảm giác thoải mái xua đi phiền muộn. Nhưng cần lưu ý rằng ăn nhiều ớt sẽ làm cho tâm trạng bạn mất thăng bằng.

Pa-tê gan gà (hoặc gan động vật)
Gan là một trong những nguồn thực phẩm giàu vitamin B6, giúp chuyển hóa phenylalanine trong protein thành dopamine và adrenaline. Nếu cơ thể không đủ vitamin B6, bạn sẽ cảm thấy tâm trạng mệt mỏi và căng thẳng. Ngoài ra, vitamin B6 còn có nhiều trong gạo lức và các loại ngũ cốc khác. Pa-tê gan gà là một nguồn chất sắt rất tốt, cung cấp cho bộ não nhiều ôxy để chống lại sự mệt mỏi. Một lạng pa-tê gan gà chứa tới 9,19 mg sắt; trong khi mỗi ngày, đàn ông chỉ cần 8,7 mg và phụ nữ cần 14,8 mg chất này.

Bia
Chất cồn làm bạn dễ hòa đồng hơn, điều chỉnh được mối bất hòa trong quan hệ. Uống ở mức độ vừa phải làm cho bạn thấy hạnh phúc hơn và tránh được một số bệnh tật. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều để say và quên đi mọi thứ thì sẽ rất có hại cho cơ thể.

Chocolate
Chocolate có chứa chất anadamide, một chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng như chất THC có trong cây gai dầu nhưng lại không gây ảnh hưởng xấu đến não như THC. Chất này tạo sự hưng phấn và vui vẻ cho con người. Tuy nhiên, chất anadamide trong chocolate không nhiều và bạn phải ăn cả ký chocolate mới có thể hấp thu được một lượng anadamide đáng kể. Vậy thì tại sao chocolate có thể tạo ra cảm giác phấn chấn? Các nhà khoa học tin rằng những chất chứa trong chocolate đã giúp cho anadamide tồn tại trong não lâu hơn và hiệu quả hơn.

Gà tây
Gà tây là loại thực phẩm giàu phenylalanine-một loại axit amin có nhiệm vụ chuyển hóa chất dopamine trong não bộ giúp cải thiện tâm trạng và ngăn ngừa trầm cảm. Theo 1 nghiên cứu được đăng trên tập san khoa học của Đức thì chất phenylalanine có tác dụng như thuốc ngăn ngừa suy nhược thần kinh. Bên cạnh gà tây, phenylalanine còn được tìm thấy trong các thức ăn giàu đạm, vì vậy bạn nên ăn những thức ăn thuộc nhóm này để tâm trạng lúc nào cũng thoải mái, dễ chịu.

Sữa
Não của chúng ta rất cần một loại axit amin có tên là tryptophan để tổng hợp chất serotonin tạo cảm giác hưng phấn và thanh thản. Các sản phẩm có nguồn gốc từ sữa là nguồn thực phẩm ít béo rất giàu tryptophan. Ngoài ra, bạn cũng có thể hấp thu tryptophan từ thịt gia cầm và các loại hạt, đặc biệt là đậu phộng.

No comments:

Post a Comment