Sunday, May 10, 2009

Chọn giờ để ăn

Một số nhà khoa học khuyên nên ăn xả láng từ 16 đến 19 giờ vì lúc này sự trao đổi chất diễn ra mạnh hơn. Nhưng trên thực tế, thói quen này sẽ gây đau đầu, kém tập trung.

Ngoài việc chọn thực phẩm bổ dưỡng, dùng bữa vào thời gian hợp lý sẽ giúp bạn khoẻ hơn. Là người quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng, bạn đọc được nhiều thông tin về cách ăn, thời gian ăn, nhưng không phải tất cả đều hợp lý.

Có thể ăn uống thoải mái từ 16 đến 19h?

Một số nhà khoa học cho rằng quá trình trao đổi chất trong cơ thể con người hoạt động nhanh hơn trong khoảng thời gian từ 4 giờ chiều đến 7 giờ tối.

Kết luận này dựa trên thói quen của người tiền sử khi họ luôn tổ chức những buổi yến tiệc đình đám vào chiều tối, sau một chuyến đi săn. Đó cũng là khi họ có cảm giác đói cồn cào nhất.

Điều này sai. Chức năng gan và lượng glucose trong máu có thể phản ứng tiêu cực và gây nên những triệu chứng như đau đầu, kém tập trung nếu bạn ăn thoải mái trong khoảng thời gian này.

Hơn nữa, nếu bạn phải đợi đến 4 giờ chiều mới ăn thoả thích thì lâu ngày sẽ tạo thói quen ăn qua loa để qua cơn đói trước đó.

Nên ăn 5 bữa một ngày?

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, tốt nhất là ăn 5 bữa và duy trì thói quen này một cách đều đặn. Ngoài ra, ăn sau mỗi ba tiếng cũng là một cách để giảm cân hiệu quả.

Điều này đúng. Ăn nhiều bữa nhỏ có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn. Nên thường xuyên cung cấp một lượng nhỏ thức ăn có protein hoặc carbohydrate để đẩy mạnh quá trình này.

Không ăn trước giờ Ngọ?

Bỏ bữa ăn sáng đang trở thành một xu hướng mới. Một báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy, hơn 60% nữ và 66% nam ở Anh không còn thói quen ngồi vào bàn ăn mỗi sáng. Ở Australia, cứ 5 người lại có 1 người nhịn ăn sáng. Nhiều phụ nữ Việt Nam cũng vậy. Họ cho rằng ăn ít vào buổi sáng sẽ giúp có một thân hình thon thả.

Điều đó hoàn toàn sai lầm. Bữa ăn sáng chính là chìa khoá của sức khoẻ, kích thích sự hoạt động của bộ não và thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra bên trong cơ thể.

Không ăn sáng cũng có nghĩa là bạn làm chậm quá trình trao đổi chất. Do đó khi cơ thể tiếp nhận thức ăn, vô tình bạn đã tạo cho chúng cơ hội để giữ lại lượng chất béo bằng cách tăng tốc tổng hợp mỡ từ những thức ăn có hàm lượng dinh dưỡng cao sau đó.

Ăn thoả thích một ngày rồi nhịn hoặc ăn rất ít ngày kế tiếp?

Một số nhà khoa học Mỹ đã chứng minh rằng kiểu ăn uống thất thường ở loài chuột giúp chúng giữ gìn sức khoẻ. Theo nghiên cứu của họ, sau khi được ăn thật nhiều vào ngày hôm trước và không ăn vào ngày tiếp theo, những chú chuột này không những đã giảm cân mà huyết áp cũng được cải thiện, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường giảm đi rất nhiều.

Liệu cách này có hiệu quả với con người không? Không có gì bảo đảm. Ăn uống thất thường khiến cơ thể bạn không biết được khi nào cần đốt cháy năng lượng, khi nào được nghỉ ngơi. Thậm chí, trong trường hợp chế độ ăn uống đó có giúp bạn giảm cân đi chăng nữa, cơ thể sẽ nhanh chóng thích ứng và tăng lại sau đó.

Tránh xa thức ăn giàu tinh bột sau 17h?

Thức ăn nhiều chất đạm giúp bạn có cảm giác no lâu hơn. Hãy thay thế thực phẩm giàu tinh bột như bánh mì, mì ống, cơm bằng cá, thịt gà nạc, các loại đậu... Chúng sẽ giúp bạn giải phóng năng lượng đáng kể và no lâu.

Đúng hay sai? Điều này chưa xác định được. Hiện nay, các chuyên gia vẫn chưa đưa ra một minh chứng nào về điều này. Tuy nhiên, họ đồng ý rằng việc ăn thực phẩm chứa nhiều chất đạm sẽ giúp no lâu và hạn chế những bữa ăn khuya. Điều này tốt cho sức khoẻ của bạn.

Bạn cũng cần cung cấp cho cơ thể một lượng tinh bột vào buổi chiều bởi tinh bột bổ sung và cung cấp chất dinh dưỡng cho các cơ bắp khi bạn ngủ. Nếu không có chất này, cơ thể sẽ mệt mỏi vào ngày hôm sau.

1 comment:

  1. Cảm ơn bạn đã chia sẻ bài viết hay, Thực phẩm chức năng Omega 3 cũng rất tốt cho cơ thể!
    Bạn có thể tham khảo tại:
    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    Thực Phẩm Chức Năng Omega 3 Fish Oil Của Mỹ
    Địa chỉ: 413A Đường Cộng Hòa, Phường 13, Quận Tân Bình, TPHCM
    Website: http://sieuthi-hangmy.blogspot.com/
    Click vào Keywords: Thực Phẩm Chức Năng Omega 3 Fish Oil Của Mỹ
    Click vào Keywords: Thuc Pham Chuc Nang Omega 3 Fish Oil Cua My

    ReplyDelete