Sunday, May 10, 2009

Thế nào là chế độ ăn lành mạnh?

Ăn có chọn lọc

Những thay đổi đơn giản trong việc lựa chọn thực phẩm hay chế độ ăn uống khoa học có thể đem lại cho chúng ta một sức khoẻ dồi dào, một cuộc sống khoẻ mạnh và kéo dài tuổi thọ.

1. Chất đạm

Chất đạm có ích: Cung cấp các amino axit, cần thiết cho quá trình cấu tạo và “tu bổ”các mô tế bào (như cơ, da, tóc và móng). Bản thân những chất đạm này có chứa hàm lượng cholesterol và chất béo bão hoà (chất béo gây hại cho sức khoẻ) rất thấp. Nguồn cung cấp chủ yếu là từ cá hồi, đậu đỗ, các sản phẩm được chế biến từ đậu nành, các loại hạt (hạt hướng dương hay hạt bí), quả (quả mận hay quả hạnh) và bơ lạc.

Chất đạm gây hại: Trái ngược với chất đạm có lợi, trong chúng có chứa nhiều chất béo bão hoà, hàm lượng cholesterol cao. Thường thì lượng chất đạm này có nhiều trong các loại thịt, xúc xích hay lạp xường. Mặc dù chúng vẫn có thể cung cấp các amino axit thiết yếu cho cơ thể, xong bên cạnh đó chúng cũng có thể làm tắc nghẽn động mạch và làm tổn thương đến hệ thống miễn dịch của cơ thể.

2. Chất béo

Chất béo có lợi: Nguồn cung cấp chủ yếu là từ các loại dầu thực vật như dầu oliu, dầu phộng, dầu nành…Các chất béo này tham gia tích cực trong quá trình hấp thụ vitamin, chống oxi hoá.

Chất béo gây hại: Là những chất béo trans (chất béo có nhiều trong bơ sữa còn nguyên kem). Nếu bạn “nạp” một lượng lớn chất béo này vào cơ thể, chúng sẽ gây cho bạn những rắc rối, ví như bạn dễ có nguy cơ bị mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ, huyết áp cao và bệnh béo phì.

3. Chất đường

Chất đường có lợi: Có nhiều trong các loại thực phẩm như bông cải, bí, rau xanh (loại có nhiều lá), đậu và các loại hoa quả. Đây là loại đường không qua chế biến. Chúng giúp giảm hàm lượng cholesterol, kích thích tiêu hoá và điều chỉnh lượng đường và insulin trong máu.

Chất đường có hại: Là các loại đường đã qua tinh chế, có nhiều trong bánh kẹo, sữa có đường, nước giải khát. Nếu ăn nhiều sẽ làm tăng lượng đường trong máu, có nguy cơ bị mắc các bệnh như đái đường, cao huyết áp.

Ăn thức ăn giàu chất dinh dưỡng, chứa nhiều chất chống ôxy hoá và chất xơ sẽ giúp cho cơ thể có khả năng chống lại bệnh tật, cải thiện tình trạng sức khoẻ.

Tuân thủ 5 nguyên tắc cơ bản

Dưới đây là 5 cách giúp bạn có được chế độ ăn uống khoẻ mạnh:

- Lựa chọn rau xanh: Ăn những loại rau có chứa nhiều vitamin A,C, B2, cũng như có chứa nhiều can xi và kali.

- Ăn gạo cẩm thay cho gạo trắng: Bởi lẽ trong gạo cẩm có chứa hàm lượng vitamin B2 nhiều hơn gạo trắng. Quá trình tiêu hoá gạo cẩm chậm hơn gạo trắng vì vậy bạn có cảm giác no lâu hơn.

- Uống trà xanh, trà búp hay trà thảo dược thay cho soda hay các loại nước ngọt thông thường. Người ta đã chứng minh được rằng trong các loại trà có chứa nhiều chất chống ôxy hoá, và hàm lượng đường thấp, đem lại cho ích lợi cho sức khoẻ.

- Thay sữa bò có chứa nhiều kem và đường bằng sữa đậu nành: Bởi sữa đậu nành hoàn toàn không chứa cholesterol gây hại cho sức khoẻ, đặc biệt giúp cơ thể dễ hấp thu canxi, vitamin D, B6, axit béo omega 3.

- Thay vì ăn món kem, hãy ăn hoa quả tươi, để tráng miệng: Bởi hoa quả có chứa nhiều chất xơ, và các vitamin mà lại không chứa các chât béo gây hại.

No comments:

Post a Comment