Monday, May 11, 2009

Thực phẩm tốt nhất cho não


Bạn từng đi bộ quanh phòng và không sao nhớ là mình đang định tìm cái gì? Bạn có thể cải thiện trí nhớ bằng các trò chơi câu đố và tuân theo chế độ ăn dưới đây.

Hãy cùng khám phá những thực phẩm có khả năng bảo vệ não bộ chống lại sự lão hóa dưới đây:

1. Rau lá xanh sẫm

Homocysteine - một acid amin chứa sulfur trong huyết tương - tăng lên sẽ là yếu tố nguy cơ đối với bệnh mạch máu, bệnh sa sút trí tuệ và trầm cảm. Nguyên nhân chủ yếu gây tăng homocysteine là do thiếu axit folic và vitamin B12.

Vì thế, để "bẻ gãy" nguy cơ này, bạn cần ăn nhiều loại thực phẩm giàu folate, vitamin B12 hay B6. Những vi chất này có rất nhiều trong rau họ cải.

2. Cá hồi, cá mòi và cá trích

Dầu cá rất giàu axit béo omega-3. Mức omega-3 trong máu cao có liên quan mật thiết với mức serotonin cao, một chất hóa học có vai trò quan trọng trong việc điều khiển tính tình, cảm xúc, giấc ngủ, cảm giác đau và sự thèm ăn cũng như các hành vi khác.

Một nghiên cứu từ Viện Rush về Sức khỏe theo lứa tuổiChicago đã chỉ ra rằng những người ăn ít nhất 1 bữa cá/tuần ít bị bệnh Alzheimer hơn những người sợ ăn cá.

Bởi vì chế độ ăn nhiều cá giúp tăng cường mối liên kết giữa các tế bào thần kinh, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nó còn tác dụng rất tốt tới việc tiếp thu bài vở và ghi nhớ. Hãy cố gắng ăn ít nhất 2 bữa cá mỗi tuần nhé.

3. Rượu vang đỏ hay nước nho

Uống rượu vang đỏ điều độ sẽ kéo dài được tuổi thọ. Nhưng để hạn chế nồng độ cồn, cũng gây ảnh hưởng tới các hoạt động của não bộ thì lựa chọn thông minh là nên uống nước nho.

Nghiên cứu mới đây từ James Joseph đã chỉ ra rằng nước nho không đơn thuần chỉ là loại dược thiện giàu chất chống ôxy hóa mà còn có tác dụng cải thiện trí nhớ tạm thời hiệu quả và tăng cường các kỹ năng vận động.

Joseph tin tưởng rằng nước nho còn giúp tăng khả năng tạo ra chất truyền dẫn thần kinh dopamine.

Nước nho được xếp vào loại nước giàu chất chống ôxy hóa nhất trong các loại quả, rau và nước quả.

4. Ngũ cốc nguyên cám và gạo cẩm

Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để cải thiện chế độ dinh dưỡng của mình là chuyển sang ăn gạo cẩm. Đây là loại gạo rất giàu vitamin và magiê, 2 vi chất quan trọng đối với sức khỏe tinh thần.

Ngũ cốc nguyên cám cũng rất giàu vitamin B6, hỗ trợ cho quá trình giảm thiểu homocysteine. Ở những vùng chế biến thực phẩm quá kỹ thường hay thiếu vitamin B6.

4. Ca cao nóng

Thức dậy mỗi ngày với một cốc ca cao nóng sẽ giúp não bộ của bạn khỏe mạnh như chính cơ thể bạn vậy.

Chang Young Lee, chuyên gia về các hóa chất trong thực phẩm của ĐH Cornell đã phát hiện ra rằng lượng chất chống ôxy hóa trong 2 thìa bột ca cao “nhiều gấp 2 lần so với rượu vang đỏ, 2-3 lần so với trà xanh và 4-5 lần so với trà đen”.

Các chất chống ôxy hóa trong ca cao giúp bảo vệ các tế bào não khỏi tình trạng bị ôxy hóa do stress mà có thể dẫn tới bệnh Alzheimer và một số bệnh khác.

5. Dừa, hạnh nhân và quả óc chó

Hạnh nhân rất giàu chất chống ôxy hóa và giúp hạ mức cholesterol trong máu xuống nhờ chất béo không bão hòa một nối đôi.

Nghiên cứu của ĐH Harvard chỉ ra rằng những phụ nữ ăn hơn 150g hạnh nhân/tuần giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch hơn so với những người ăn ít hơn 30g. Chúng không làm tăng cân như nhiều loại thực phẩm giàu chất béo khác. Quả óc chó, dừa cũng rất giàu omega-3.

6. Dầu ôliu

Được xem là một trong những thực phẩm tốt nhất cho tim của người dân vùng Địa Trung Hải, dầu ôliu rất giàu các chất chống ôxy hóa thuộc nhóm polyphenol. Dầu ôliu được chứng minh là giảm huyết áp và cholesterol.

1 comment:

  1. Cảm ơn bạn đã chia sẻ bài viết hay, Thực phẩm chức năng Omega 3 cũng rất tốt cho cơ thể!
    Bạn có thể tham khảo tại:
    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    Thực Phẩm Chức Năng Omega 3 Fish Oil Của Mỹ
    Địa chỉ: 413A Đường Cộng Hòa, Phường 13, Quận Tân Bình, TPHCM
    Website: http://sieuthi-hangmy.blogspot.com/
    Click vào Keywords: Thực Phẩm Chức Năng Omega 3 Fish Oil Của Mỹ
    Click vào Keywords: Thuc Pham Chuc Nang Omega 3 Fish Oil Cua My

    ReplyDelete