Friday, May 8, 2009

Những loại thực phẩm “hợp” nhau

Sự kết hợp một số loại thực phẩm khi nấu nướng sẽ giúp tăng cường dinh dưỡng cũng như tạo ra những hương vị mới lạ cho các món ăn. Dưới đây là một số ví dụ:

1. Cá và đậu phụ

Tác dụng: Bổ sung canxi, điều hoà tim mạch, tốt cho bệnh nhân tiểu đường và những người mắc bệnh về xường khớp, nhất là bệnh còi xương ở trẻ nhỏ.

Lý do: Đậu phụ chứa nhiều canxi. Nếu chỉ ăn đơn lẻ loại thực phẩm này, tỉ lệ canxi được hấp thu vào cơ thể sẽ rất thấp. Cá rất giàu vitamin D. Kết hợp 2 loại thực phẩm này trong chế biến món ăn sẽ tăng cường khả năng hấp thu canxi của cơ thể.

2. Gan lợn và rau bina

Tác dụng: Ngừa thiếu máu

Lý do: Gan lợn rất giàu vitamin B12, rau bina chứa nhiều sắt và các nguyên tố vi lượng. Các vitamin và khoáng chất của 2 loại thực phẩm trên không thể thiếu cho quá trình sản sinh hồng cầu và tạo máu cho cơ thể.

3. Thịt dê và gừng tươi

Tác dụng: Trị chứng phong hàn, các bệnh như đau lưng, đau xương khớp khi thời tiết lạnh.

Lý do: Thịt dê có vị ngọt, tính nóng, bổ thận và tăng cường khí huyết. Khi kết hợp với vị cay nóng của gừng tươi sẽ càng làm tăng tác dụng sưởi ấm cơ thể cũng như phòng cảm mạo.

4. Thịt gà và hạt dẻ

Tác dụng: Bổ máu

Lý do: Hạt dẻ giúp bổ tì. Thịt gà tốt cho máu. Các món ăn chế biến từ thịt gà và hạt dẻ là sự lựa chọn số 1 cho sản phụ hay những người bị thiếu máu.

5. Thịt vịt và củ từ

Tác dụng: Bổ phổi, đặc biệt tốt cho những người có thể trạng yếu hoặc suy nhược cơ thể.

Lý do: Thịt vịt có tính mát, giúp giải độc. Củ từ có tác dụng bổ âm, lưu thông khí huyết. 2 loại thực phẩm này còn giúp “tiêu” mỡ và trong chất béo trong một số món ăn khác.

6. Thịt nạc và tỏi

Tác dụng: Tăng cường tuần hoàn máu, giảm mệt mỏi.

Lý do: Các chất chống oxi hoá có trong tỏi sẽ thúc đẩy quá trình phân tách tách phần vitamin B1 của thịt nạc, từ đó có thể kéo dài “tuổi thọ” của loại vitamin này trong cơ thể giúp tăng cường tuần hoàn máu, giảm mệt mỏi.

7. Đồ biển và hạt vừng

Tác dụng: Dưỡng da, đẩy lùi lão hoá

Lý do: Hạt vừng chứa nhiều tinh dầu, các loại vitaminA, E và các chất chống oxi hoá, tốt cho da. Ngoài ra hạt vừng còn không chứa cholesterol nên rất có lợi cho hệ tim mạch.

Các món ăn chế biến từ đồ biển giàu iốt và canxi, ngăn ngừa sự lão hoá xương.

8. Rượu vang đỏ và đậu phộng

Tác dụng: Tốt cho tim

Lý do: Cũng giống như hạt vừng, đậu phộng (lạc) chứa nhiều tinh dầu và các thực vật hoàn toàn không gây hại cho tim mạch. Rượu vang đỏ cung cấp một lượng lớn chất polyphenol có tác dụng ngăn ngừa các bệnh về tim cũng như các bệnh về tuần hoàn trong cơ thể.

No comments:

Post a Comment