Sunday, May 10, 2009

Những lầm tưởng về nước


Bạn nghĩ mình cần uống đủ 8 ly nước mỗi ngày? Chẳng ai dám chắc cái quy luật 8 cốc nước này từ đâu mà ra. Nhu cầu nước hằng ngày phụ thuộc vào chế độ ăn, khổ người và chu trình hoá học trong cơ thể.

Để biết bạn cần bao nhiêu nước mỗi ngày, hãy cân trọng lượng của mình trong 3-4 ngày liên tiếp vào mỗi sáng. Nếu bạn mất khoảng nửa kg mỗi ngày, nghĩa là hôm trước bạn đã không uống đủ nước. Và để bù lại cho mỗi nửa kg đó, bạn cần thêm một lít nước hoặc nước quả vào trước bữa ăn sáng. Lượng nước sẽ được điều chỉnh dần cho đến khi trọng lượng của bạn ổn định.

Những quan điểm sai lầm khác về nước đối với sức khỏe:

Cơ thể thiếu nước là phải thấy khát: Nhiều người nghĩ chỉ cần uống khi khát là đủ, điều này chỉ đúng với những người ngồi một chỗ. Tập luyện hoặc làm việc nặng khiến cơ chế mất nước nhanh đến nỗi não không thể phản hồi đúng lúc để cho bạn cảm giác khát, khi thấy khát thì đã thiếu nghiêm trọng rồi. Trước khi chơi thể thao, bạn nên uống thêm khoảng nửa lít nước bổ sung. Phải mất khoảng 60 phút thì nước mới từ ruột đến các cơ bắp của bạn được.

Trà và cà phê khiến cơ thể mất nước: Thực ra, chúng chẳng làm gì có hại cho bạn nếu uống vừa phải. Nghĩa là, mỗi ngày bạn có thể uống tối đa 5 cốc cà phê hoặc trà. Trên thực tế, bất cứ chất lỏng nào đưa vào cơ thể cũng sẽ giúp cho tế bào no nước.

Nước đóng thành chai tốt hơn nước máy: Về lý thuyết thì nước máy còn chứa nhiều khoáng chất như canxi, natri, magie và kẽm hơn những loại nước đã được lọc tinh khiết hoặc qua xử lý để đóng chai. Hơn nữa, nước qua chế biến còn mất đi chất flouride rất tốt cho răng. Tuy nhiên, chỉ nên uống nước máy khi nguồn nước đó đảm bảo là được xử lý đạt tiêu chuẩn.

Uống nước trước bữa ăn sẽ giúp giảm cân: Nước chẳng liên quan gì đến thức ăn, nó chỉ thoả mãn cơ chế khát của cơ thể. Bởi thế, dù bạn có uống trước hoặc trong khi ăn thì nó cũng không làm giảm bớt lượng thức ăn bạn tiêu thụ. Nước nhanh chóng ra khỏi ruột, và sau đó bạn vẫn đói như thường.

Hãy giảm cân với nước theo cách khác, nghĩa là ăn thực phẩm chứa nhiều nước như rau quả, đặc biệt là dưa hấu, dưa chuột, cà chua hoặc súp. Nước có trong thức ăn sẽ đi qua dạ dày và vào thành ruột, khiến bạn cảm thấy no nhanh hơn và cũng thoả cơn khát.

Nước có vitamin tốt hơn so với nước lọc: Nếu so sánh một ly nước đóng hộp có bổ sung vitamin C hay với một viên sủi pha trong nước lọc thì thà uống viên sủi còn hơn. Lý do là vì các loại nước hoa quả nhân tạo đó không đi vào máu nhanh hơn tí nào so với một viên bổ tiêu chuẩn, lại không cung cấp đủ lượng vitamin cân bằng, chưa kể còn chứa nhiều đường và chất tạo mùi vị.

Không thể mất nước khi đang bơi: Thực tế là bạn dễ mất nước hơn khi ở trong bể bơi hoặc ngâm mình dưới nước biển lâu. Một phần là do tâm lý: Khi ra khỏi bể bơi, điều cuối cùng bạn nghĩ đến là ly nước. Mặt khác, nước trong bể lại tạo nên áp lực tĩnh hydro đẩy máu từ da đến trung tâm của cơ thể, khiến não không cảm nhận được sự thiếu nước nhanh chóng. Bởi thế, đừng bao giờ quên bù nước sau khi bơi.

Người bình thường không nên dùng nước chuyên dụng cho thể thao: Ngược lại mới đúng. Mùa hè nóng hay khi vận động nhiều, cơ thể ra mồ hôi, mất nước và muối qua các lỗ chân lông. Nước chuyên dụng cho thể thao sẽ bù lại các chất đó, cho bất cứ ai chứ không chỉ các vận động viên.

No comments:

Post a Comment