Tuesday, May 26, 2009

Thiếu oxy = Hội chứng “Nhà Kín”

Những người sinh sống trong các căn hộ khép kín hay có môi trường xung quanh ô nhiếm dễ thấy mệt mỏi, khó chịu. Một hai năm trở lại đây, một số gia đình đã phải mua bình oxy đểxả khí ra khắp nhà nhằm bổ sung dưỡng khí.

Ông Nguyễn Hữu Viên (Công ty Thương mại Thiện Chí) cho biết vài năm trở lại đây, có nhiều khách hàng đến mua bình khí oxy để xả ra khắp nhà do không khí trong nhà thiếu dưỡng khí, quá ngột ngạt. Thiếu oxy làm xuất hiện các triệu chứng: nhức đầu, khó chịu ở mặt, mũi, họng, chóng mặt buồn nôn, mệt mỏi và ngủ gật, mất tập trung, dễ bị kích động, dễ cáu gắt, khô da, ngứa và nổi ban ở da, làn da chóng nhăn nheo, già trước tuổi. Những người sống trong các chung cư cao tầng, những căn hộ có môi trường xung quanh ô nhiễm dễ mắc các triệu chứng trên.

Hiện tượng đó còn gọi là hội chứng cao ốc. Bởi vì những triệu chứng đó có vẻ giống bệnh cảm cúm thông thường. Nhưng các biểu hiện sẽ giảm hẳn hoặc biến mất khi ra khỏi tòa nhà. Nguyên nhân chính là do không khí cũ được máy điều hòa luân chuyển nhiều lần trong phòng kín gây ô nhiễm không khí. Hơn nữa, môi trường tại các chung cư không được bảo vệ hợp lý, môi trường tại một số chung cư đã bị ô nhiễm trầm trọng. Theo cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ, phần lớn các toà cao ốc có không khí ô nhiễm gấp 100 lần so với môi trường bên ngoài.

Các tòa nhà cao tầng chứa nhiều khí độc hại từ nhiều nguồn khác nhau như: khói thuốc, sơn tường, thảm sàn nhà, hóa chất xịt thơm, các máy văn phòng… Các vật dụng đó tạo ra các khí độc hại CO2, radon… và các chất hữu cơ bay hơi VOC gây nguy cơ mắc các bệnh hô hấp. Ngoài ra, những vũng nước đọng trong ống thông khí, trần nhà, thảm…là điều kiện cho nấm mốc phát triển.

Để bổ sung oxy cho căn phòng cần xả bình khí trong điều kiện đóng kín cửa không thì sẽ là “gió vào nhà trống”. Anh Trần Nam, một người ở quận Hai Bà Trưng cho biết: “Nhà tôi nằm ngày bên sông Kim Ngưu luôn bốc mùi hôi thối rất khó chịu, nhất là vào những ngày hè thì thật khủng khiếp. Nhà lại có người già, trẻ em nên hàng tháng tôi phải mua một, hai bình oxy để xả khắp nhà, thì thấy dễ chịu hơn rất nhiều”.

Không chỉ người bệnh mà cả người khỏe mạnh mỗi ngày cũng nên bổ sung trực tiếp oxy khoảng 30-60 phút, đặc biệt cần thiết cho những người thường xuyên làm việc trong môi trường sản xuất độc hại, ngồi lâu trong xe hơi, phòng kín, lao động trí óc căng thẳng. Tuy nhiên, những người bình thường không nên lạm dụng vì như thế có thể làm cho phổi lười hoạt động.

Hiện nay, bình quân mỗi ngày Công ty Thương mại Thiện Chí cung cấp 12-15 bình oxy cho khách hàng sử dụng dịch vụ này. Một bình có dung tích 140 lít xả liên tục được ba giờ. Nhưng đây cũng chỉ là biện pháp tạm thời. Vấn đề cấp thiết là cải tạo hệ thống không khí, xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường. Những khách hàng quen thường là có nhà nằm gần các con sông bị ô nhiễm.

No comments:

Post a Comment